|
Af hverju grenitré fyrir jólatré ?
Um uppruna
jólatrésins er flest á huldu, en taliđ er ađ rćtur ţess liggi í
einhverskonar trjádýrkun djúpt í mannkynssögunni. Í Róm og víđar skreyttu
menn til dćmis í fornöld hús sín um nýáriđ međ grćnum trjágreinum eđa gáfu
ţćr hver öđrum, og átti ţađ ađ bođa gćfu. Mistilteinninn í Englandi var
afsprengi sömu hugsunar. Einnig er til fjöldinn allur af gođsögum og
sögnum, ţar sem alheimstré er látiđ tákna heiminn. Ţađ ber ýmis nöfn,
eftir ţví hvađan vitneskjan er runnin, en alltaf er ţađ sama uppi á
teningnum: kenningin um „miđjuna“. Eitt ţessara trjáa er Askur Yggdrasils,
úr trúarbrögđum norrćnna manna, og annađ er Lífsins tré í Eden.
Árni Björnsson ţjóđháttafrćđingur ritar í bókinni Saga daganna (1977):
Frá ţví um 1100
var tekiđ ađ sýna helgileiki innan kirkju og utan, ţar á međal söguna um
sköpun mannsins, syndafalliđ og burtreksturinn úr aldingarđinum Eden.
Stóđ skilningstréđ ţá tíđast á miđju sviđinu. Ţađ var grćnt tré og héngu
á ţví epli og borđar. Líktist ţađ talsvert jólatré, nema kertin vantađi,
en svo var einnig um ţau jólatré, sem fyrst eru spurnir um. En hversu sem
orđiđ hefur siđur ađ reisa sígrćnt tré í húsum á jólum, er nćsta
eđlilegt, ađ ţađ bćtti á sig ljósum međ tímanum. Kerti voru ćvinlega
mikiđ um hönd höfđ á jólunum og engin undur, ţótt mönnum dytti í hug ađ
reyna einnig ađ festa ţau á tréđ.
Fyrstu ţekktu
heimildir um einskonar jólatré eru frá Strassburg og ţar um kring á 16.
öld. En hinn fyrsti sem getur um ljósum prýtt jólatré er Goethe, í sögu
frá 1774. Fyrsta mynd af jólatré međ ljósum er hins vegar frá Zürich áriđ
1799. Nokkrum árum síđar, áriđ 1807, eru til sölu á markađi í Dresden í
Ţýskalandi fullbúin jólatré, međal annars skreytt gylltum ávöxtum og
kertum. Greinilegt er, ađ siđurinn er ţá búinn ađ ná öruggri fótfestu ţar
um slóđir. Hann fór svo ađ berast til Norđurlanda eftir 1800. Til Íslands
munu fyrstu jólatrén hafa komiđ um 1850, í kaupstađi, ađallega hjá dönskum
fjölskyldum. En fćstir landsmenn áttu ţess kost ađ eignast grenijólatré á
ţeim tíma. Máliđ var leyst međ ţví ađ smíđa gervijólatré og klćđa ţađ međ
sortulyngi, beitilyngi eđa eini. Elstu heimildir um slíkt eru frá
1880-1890. Um ţess konar tré yrkir Hannes Pétursson:
Jólatréđ okkar,
stirđlegur
stautur af dökkum viđi
sem bíđur síns tíma
í tómlátu myrkri háaloftsins...
Nú höldum viđ af stađ
upp í hlíđina gömlu
ađ reyta handa ţví lyng.
Ţađ er logn og hvít jörđ.
Til ađ reyta berjalyng
handa blásnauđu trénu.
Jólin ađ koma - og lyngiđ
er lođiđ af mjöll.
Vongleđi
vćngjar skóhćlinn okkar!
Eins og gefur ađ
skilja eru til margar helgisagnir um uppruna jólatrésins. Ţekktust er
líklega sagan um englana ţrjá, sem Guđ bađ um ađ fara til jarđarinnar,
ţegar halda átti jól í fyrsta sinn, og velja ţar tré, sem best hentađi
tilefninu. Og allir völdu ţeir grenitréđ.
Önnur saga, ekki eins kunn, en ćttuđ frá Sikiley, er á ţessa leiđ:
Á fyrsta
ćvikvöldi Jesúbarnsins komu lífverur hvađanćva af jörđinni í fjárhúsiđ í
Betlehem til ađ heiđra konunginn nýfćdda og fćra honum gjafir. Meira ađ
segja trén voru í ţeim hópi. Ólífutréđ gaf honum ávexti sína. Pálmatréđ
fćrđi honum döđlur. Og öll hin áttu líka eitthvađ til ađ fćra honum ađ
gjöf. Nema ţinurinn litli. Hann var kominn um langan veg og gat međ
naumindum stađiđ uppréttur, ţegar áfangastađ var náđ. Hin stćrri trén
áttu ţví auđvelt međ ađ stjaka viđ ţessum norđlćga gesti og fyrr en varđi
stóđ hann einn afsíđis, fjarri ljómanum sem frá jötunni stafađi. Engill,
sem var ţar hjá og sá ţađ sem gerđist, kenndi í brjósti um tréđ lágvaxna,
fór upp til stjarnanna og bađ nokkrar ţeirra um ađ koma og setjast á
greinar ţess. Sem ţćr og gerđu, lýsandi eins og björtust kerti. Ţegar
Jesúbarniđ sá ţetta, fylltist hjarta ţess af gleđi og bros fćrđist yfir
varir. Ţađ blessađi tréđ og mćlti svo um, ađ ţinurinn og ćttingjar hans
skyldu ţađan í frá verđa prýdd á ađventu og jólum, til ađ verma hjörtu
barnanna.
Helgisagnir á
borđ viđ ţćr sem hér um getur varpa skemmtilegu ljósi á uppruna
jólatrésins og skýra báđar á sinn hátt hvers vegna barrtré varđ fyrir
valinu. Líklegast er sú venja ađ nota barrtré frekar en lauftré ţó
tilkomin vegna ţess ađ ţau fella ekki barriđ (laufblöđin) heldur eru grćn
á ţessum ársíma ólíkt lauftrjánum sem eru međ berar greinar.
Sigurđur
Ćgisson - guđfrćđingur og ţjóđfrćđingur.
--
Vísindavefur Háskólans. |
|

Sagan um jólatréđ
Hvers vegna er grenitréđ notađ sem jólatré?
Ţegar halda átti jól í fyrsta sinn sagđi Guđ ţremur
englum sínum ađ fljúga út í heiminn til ţess ađ finna jólatré.
Ţađ voru englarnir ţrír sem honum ţótti vćnst um af öllum.
Engill trúarinnar
Engill vonarinnar,
Engill kćrleikans.
Englarnir flugu út yfir akra og engi í áttina til
skógarins mikla. Ţađ var nístingskalt í veđri. Englarnir ţrír voru ađ
tala saman. Engill trúarinnar er yndislegur hvítur engill međ blá augu sem
ávallt horfa upp í himininn til Guđs. Hann tók fyrst til máls og sagđi:
“Eigi ég ađ vera jólatré, ţá verđur ţađ ađ hafa krossmarkiđ á
greinunum, en samt ađ vera beinvaxiđ og teygja sig upp til himins.”
Engill vonarinnar sagđi: “Ţađ tré sem ég kýs má ekki visna heldur verđur
ţađ ađ vera grćnt og kraftmikiđ allan veturinn eins og lífiđ sem sigrar
dauđann.”
Engill kćrleikans er yndislegastur ţeirra allra. Ţađ er hann sem elskar öll
lítil börn og ber alltaf lítinn dreng á hćgri handlegg sér og litla stúlku
á ţeim vinstri.
Hann mćlti: “Ţađ tré sem mér á ađ geđjast ađ verđur ađ vera skjólsćlt
tré sem breiđir greinar sínar vinalega út til ađ skýla öllu litlu
fuglunum.”
Hvađa tré ćtli ţeir hafi svo fundiđ?
Blessađ grenitréđ.
Ţađ hefur kross á öllum greinunum og er grćnt í
vetrarsnjónum og veitir öllum litlum fuglum skjól. Ţegar ţeir höfđu
fundiđ ţađ vildu ţeir líka hver fyrir sig gefa ţví gjöf.
Engill trúarinnar gaf ţví yndislegu jólakertin til ţess ađ stađiđ gćti
af ţví himneskur ljómi eins og fyrstu jólanóttina.
Engill vonarinnar setti stóra tindrandi stjörnu á toppinn.
Engill kćrleikans hengdi gjafir á allt fallega grćna grenitréđ.
Og Guđ gladdist yfir góđu englunum sínum.
Úr blađinu Jólakveđja frá dönskum
sunnudagaskólabörnum 1930.
Af vef ellimáladeildar kirkjunnar.
|